RAP Có phải là dòng nhạc THẢM HỌA

Posted on Tháng Chín 23, 2011

10


Ngày hôm nay tự nhiên nổi hứng đọc báo, dạo 1 vòng các trang báo thì bống thấy bài viết Giới trẻ “phát sốt” với âm nhạc “chợ búa” của báo nguoiduatin.vn đang làm mưa làm gió trên các trang rap của chúng ta, Thế là mình ngồi ngồi đọc đọc được 1 phần 3 bài thì mình bỗng ôm bụng cười, sao tác giả bài báo này lại nông cạn đến thế,

1 bài viết xáo rỗng, xảo ngôn theo đúng kiểu cách của các nhà báo chuyên viết bài cho báo lá cải bây giờ, đọc vô thấy sặc một mùi văn chương rẻ tiền

Sau đây mình xin chỉ ra 1 vài cái phiến diện của nhà báo

“Rap là thể loại nhạc ra đời vào khoảng những năm 1979 ở nước Mỹ. Nhưng chính nơi đó lại không đón nhận loại nhạc này. Những người trí thức, người có học, những gia đình có văn hóa không bao giờ nghe rap và cấm đoán con cái họ nghe thể loại nhạc này đơn giản vì nó xuất phát từ tầng lớp hạ lưu trong xã hội. Ngày đầu, rap được biểu diễn bởi những tên du côn chính hiệu, những con người không có chỗ đứng trong xã hội. Những chuyện bất công, sự việc họ nhìn thấy hàng ngày, họ đều gửi vào rap. Do vậy, ngôn từ của dòng nhạc này không trau chuốt, rất giản dị, thậm chí là thô tục như chính cuộc sống của họ. Gồ ghề, thô ráp, bụi bặm, cục cằn nhưng gần gũi, ít nhất là với họ và với những người có hoàn cảnh như họ. Đó là nguồn gốc của rap. “

E hèm cái nguồn gốc này thì đúng rồi, và theo như tôi biết thì album của các rapper nổi tiếng ở Mỹ đều bán đắt như tôm tươi. Nói có sách mách có chứng nên tôi xin đưa ra dẫn chứng http://vnexpress.net/gl/van-hoa/am-nhac/2011/01/3ba251af/

Vì sao 1 album của rapper gốc mỹ được bán chạy như vậy thử soi vào từ ngữ của nó có được sạch không

Tôi hi vọng nhà báo viết bài này đủ trinh độ tiếng anh để hiểu bài “Just Don’t Give a Fuck” của Eminem

“Nhưng hiện nay, một bộ phận giới trẻ tự sáng tác những ca khúc rap với những ngôn từ “bẩn”, và oan uổng thay, những người chuộng nó lại gắn cho nó cái mác, đã là ráp là phải “bẩn”.

Suy nghĩ của 1 người nghe rap như tôi thì rap vốn dĩ là dòng nhạc không được công nhận và nó sẽ không bao giờ được công nhận nếu như nó cứ phát triển theo đúng nguyên bản của nó từ ban đầu.

Và những người chơi dòng nhạc này 1 cách chân chính sẽ không cần sự công nhận và đứng chung với nhũng bài nhạc rẻ tiền mà các ca sĩ pop việt đang hát hiện nay.

Rap có nhiều thể loại và nó phản ánh thật nhiều mặt của cuộc sống

ví dụ về thể loại này 1 bài life: Da Cam của VietDragon Và Pjpo

Thêm 1 bài về cuộc sống trần trụi này
Thằng Nhóc- Viet Dragon ft Nah

Về cuộc sống này có quá nhiều thứ để nói, có quá nhiều thứ để bàn, có quá nhiều thứ để viết.  Và cuộc sống thì làm sao đẹp được như những tác phẩm văn học

Những rapper những nghệ sĩ của đường phố, những con người làm nhạc vì niềm đam mê vì nó không có sự gò bó và vì nó có 1 sức sống tràn trề chứ không như những bài nhạc thiếu sức sống ăn cắp gai điệu và ca từ sáo rỗng như thảm họa Vpop.

Còn các bản rap mà các bạn được nghe trên ti vi thực ra chỉ là thứ nhạc rẻ tiền, lai căng với vpop và chính nó mới là thảm họa của rapviet.

Rap chính là mặt tối của xã hội nơi phơi bày những bất công trong xã hội và nó cũng rất kén người nghe. Nếu ai ko thích xin đừng nhấn play.Tôi mong những ai không biết gì về rap xin đừng phán xét, , Cho đến cuối đời chúa cũng còn chưa cho mình cái quền phán xét bất cứ ai, thì tại sao ta lại đi phán xét thứ mà ta chưa hiểu rõ về nó. hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi muốn viết về một cái gì

Nếu nói như bài báo này thì tôi cũng có quyền nói tác giả và những người viết bài như tác giả là thảm họa của nền báo chí việt nam, Và nhân đây tôi xin giửi lời đến những rapper ăn bám vpop, và những bạn rapper chơi theo phòng trào xin đừng có làm bẩn rap của chúng tôi nữa.

Và Tôi xin trích lại lời của MAK một rapper của RVSoul

Rap = tự do = sự thật
Rap + tự do = tự sát

Người viết: DLT.

nguồn http://www.rvsoul.org